Gỗ và plastic

Khi tiếp xúc với nhiều khách hàng với nhiều mục đích sử dụng khung tranh phong phú, chúng tôi nhận thấy vấn đề rằng một vài khách hàng vẫn hơi bối rối khi đưa ra quyết định chọn chất liệu khung tranh. Hôm nay, Thế Giới Khung Tranh – TGKT sẽ giới thiệu một bài phân tích về điểm yếu, điểm mạnh giữa 2 loại chất liệu dùng để chế tác khung tranh: Gỗplastic. Đây là một topic được tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu, bài viết đánh giá khác nhau từ các kênh thông tin trên Internet.

Khung tranh bằng gỗ

Khung bằng gỗ được sử dụng từ rất lâu trước Công nguyên cho các mục đích gia tăng tính thẩm mỹ và độ bền của một tác phẩm nghệ thuật trang trí hoặc thờ phượng. Khung bằng gỗ đã thống trị qua hàng ngàn năm lịch sử loại người với đủ loại cải tiến về phương thức gia công, chất liệu phủ, hoa văn họa tiết tới hình dáng…nhưng cốt lõi vẫn sử dụng gỗ làm nguyên liệu chính.

Ngày nay, khi gỗ ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, người ta chuyển sang sử dụng bột gỗ ép áp lực cao để tạo thành những thanh gỗ với chất lượng gần tương đương với một thanh gỗ nguyên. Tuy nhiên, đó chỉ là một giải pháp tình thế để tận dụng vật liệu chứ không giải quyết được tình trạng gỗ ngày càng khan hiếm hơn. Mặt khác, con người cũng ý thức hơn dần trong việc bảo vệ tài sản quý nhất của hành tinh – là Rừng.

Con người cần có một giải pháp để giảm thiểu và thay thế dần sự phụ thuộc vào gỗ. Và plastic đã ra đời.

Khung tranh bằng plastic

Chỉ mới xuất hiện từ khoảng đầu thế kỷ 20 trong những phòng thí nghiệm, nhưng với sự cải tiến vượt bậc về kỹ thuật cũng như đòi hỏi cấp thiết của thị trường. Sản phẩm khung plastic đầu tiên đã ra đời vào giữa thập niên 80. Khung plastic đã và đang thay thế dần khung gỗ. Trong phần tiếp theo TGKT sẽ hé mở cho bạn biết quy trình sản xuất khung tranh là như thế nào.

Gỗ vs. Plastic

Quy trình sản xuất khung gỗ cũng không quá phức tạp

  1. Gỗ sơ chế (raw) được xẻ thành những thanh khung thô dài.
  2. Gỗ sơ chế được ngâm tẩm hóa chất chống mối mọt, ẩm, gia tăng độ bền.
  3. Gỗ đã ngâm tẩm đi qua “máy tiện” để gọt thanh gỗ thô thành hình dạng mẫu
  4. Phủ thạch cao
  5. Sơn phủ màu

Quy trình sản xuất khung plastic cũng tương tự như thế nhưng thay vì phải xẻ, ngâm tẩm, đi qua tiện gọt. Thì với plastic, sử dụng hạt nhựa tinh chế ép dưới máy ép áp lực cao với độ chính xác rất cao.

Thêm nữa, bề mặt khung plastic có độ mịn và độ bền màu cao hơn bề mặt thạch cao trên khung gỗ, do đó, chất lượng sơn phủ và màu sắc các mẫu mã khung plastic ổn định hơn rất nhiều so với khung gỗ.

  1. Trọng lượng nhẹ hơn 3-5 lần gỗ, tiện lợi cho vận chuyển.
  2. Mẫu mã và màu sắc phong phú hơn.
  3. Chất lượng ổn định hơn khung gỗ.

Leave a comment